FMS @ RMUDummyCompany
การปรับปรุงห้องธุรกิจจำลอง
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ประวัติและความเป็นมา(FMS@RMU Dummy Company)
บริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company) เป็น model การสอนที่เหมาะสำหรับนักศึกษาเรียนทางสายบริหารธุรกิจ เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำแผนธุรกิจมาปฏิบัติจริงให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะ ในรูปแบบและระดับต่าง ๆ แบบครบวงจร ทั้งในด้านการบริหารงานและการฝึกฝนภาคสนาม โดยนักศึกษาสามารถทำงานตามที่ตนเองถนัดในแต่ละแผนกในสายการบริหาร การตลาด การเงินและการบัญชี การบริหารงานบุคคล หัวหน้าพนักงานขายและพนักงานขาย เป็นต้น โดยมีการวัดและประเมิน ในด้านการวางแผนและผลการดำเนินงาน การตลาด การบริหารบุคล การประชาสัมพันธ์ นวัตกรรม การทำประโยชน์เพื่อสังคม และการนำเสนอการศึกษาในปัจจุบันได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของห้องเรียนแบบดั้งเดิมโดยผสานการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับเนื้อหาการเรียน การเรียนรู้แบบจำลองสถานการณ์ (Simulation-based learning) จึงเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยให้นักศึกษาสามารถทดลองและสำรวจผลลัพธ์จากการตัดสินใจต่างๆ ในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้ โดยไม่มีความเสี่ยงต่อผลลัพธ์จริง ซึ่งทำให้พวกเขาเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและประสบการณ์ของตนเองได้โดยตรง
นอกจากนี้ ยังใช้แนวคิดของการเรียนรู้แบบ Experiential Learning ที่เชื่อว่าประสบการณ์ตรงเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้ที่แท้จริง นักศึกษาจะได้ทดลอง, สำรวจ, แก้ไขปัญหา, และตัดสินใจภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและการตอบสนองของตลาด (Kolb, D. A. (1984) จากการเรียนรู้ด้วยการทำธุรกิจจริงนั้น นักศึกษามีความสนุกในการเข้าใจในทฤษฎีแนวคิดต่าง ๆรวมถึงการประยุกต์ใช้เนื่องจากบริบทของสินค้าและบริการ ตลอดจนทีมงานที่ต่างกัน ดังนั้นแนวทางการปรับปรุงการสอนในอนาคตจะให้นักศึกษาได้ทำการค้าผ่านทางออนไลน์ให้มากขึ้น
1. มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ทางธุรกิจที่ได้เรียนจากห้องเรียนมาสู่การดำเนินธุรกิจจริง
2. นักศึกษาได้เรียนรู้การบริหารธุรกิจอย่างเป็นระบบและครบวงจรและได้ดำเนินการทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การวางแผนทางธุรกิจ การระดมทุน การจัดตั้งองค์กรและระบบบริหาร การสรรหาบุคคลากรด้านขาย การเลือกสินค้า การเจรจาต่อรองและการสัญญากับบริษัทคู่ค้า การบริหารการตลาด และการจัดขาย การบริหารพนักงาน การบริหารสินค้าและการจัดซื้อ การบริหารการเงินและบัญชี การบริหารสำนักงาน
3. นักศึกษานำทฤษฎีที่ได้ศึกษาทั้งหมดมาปรับเป็นแผนการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทจำลอง
บริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company)
การพัฒนาทักษะนักศึกษาผ่านบริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company)
การดำเนินกิจกรรมการธุรกิจจำลองนั้นจำเป็นต้องใช้ทักษะหลากหลายด้านเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิผล โดยจะต้องมีทักษะหลักที่จำเป็นดังนี้
- การวางแผนและการจัดการเวลา (Planning and Time Management): การวางแผนกระบวนการผลิตและการขาย ตลอดจนการจัดสรรเวลาในแต่ละรอบการขายและการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ.
- การทำงานเป็นทีม (Teamwork): การทำงานร่วมกันภายในกลุ่มเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน การสื่อสารและการประสานงานกับเพื่อนร่วมทีม.
- ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills): การแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเจรจาต่อรองกับพ่อค้า รวมถึงการแสดงและการอธิบายสินค้า.
- การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking): การวิเคราะห์ความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของพ่อค้าเพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การผลิตและการขาย.
- ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity): การออกแบบและการสร้างเกล็ดหิมะที่มีความสวยงามและน่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ.
- การตัดสินใจ (Decision Making): การเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบจนถึงการกำหนดราคาสินค้า.
- การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management): การจัดการกับความไม่ลงรอยหรือความขัดแย้งภายในทีมและการหาทางออกที่เหมาะสม.
- การเจรจาต่อรอง (Negotiation): การเจรจากับพ่อค้าและเพื่อนร่วมทีมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ดีที่สุด.
- การจัดการกับความเครียด (Stress Management): การรับมือกับความเครียดที่เกิดจากการแข่งขันและความต้องการที่สูงในเกมการจำลอง.
ผลลัพธ์จากบริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company)
การพัฒนาทักษะผ่านบริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company) จะช่วยให้นักศึกษาไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในการจำลองสถานการณ์นี้เท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงในโลกธุรกิจและชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ผลลัพธ์จากการใช้การจำลองในการเรียนการสอนนี้แสดงให้เห็นว่านักศึกษามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการทำงานและความท้าทายในธุรกิจจริง นักศึกษาเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์สถานการณ์และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว และยังพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสารในทางปฏิบัติ นอกจากนี้ การทดลองที่นักศึกษาได้ทำยังช่วยให้เห็นถึงความสำคัญของการประเมินตลาดและการตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงการประเมินผลท้ายเทอมนั้น รายวิชาได้ให้นักศึกษาได้ทดลองใช้ความรู้ที่ได้ทำการเรียนรู้จากสถานการณ์จำลองไปทำการตลาดขายสินค้าจริง ซึ่งทุกกลุ่มนั้นจะต้องมีการลงทุนในการผลิตสินค้าและจำหน่ายสินค้าเอง ซึ่งหลังจากดำเนินการขายและทำการสรุปบัญชีรายรับ-รายจ่ายแล้ว พบว่ามีผลประกอบการได้กำไรทุกกลุ่ม
การสอนแบบจำลองสถานการณ์ให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้ทฤษฎีที่เรียนในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้จริง ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้นักศึกษามีความรู้และทักษะที่ต้องการสำหรับการทำงานในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเตรียมให้พร้อมสำหรับการเป็นผู้นำในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและเต็มไปด้วยความท้าทายวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของบริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company)
บริษัทจำลองคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (FMS@RMU Dummy Company) มุ่งเน้นให้ผู้เรียนฝึก ปฏิบัติในสถานการณ์จริง และฝึกปฏิบัติการทำงานร่วมกันเป็นทีม และนำรายวิชา ที่ได้ศึกษามาประยุกต์ใช้ในการบริหารงานธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการตลาด การจัดการ การผลิต การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ และการติดต่อประสานงาน โดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นผู้ประกอบการอัจฉริยะ (Smart Entrepreneur) โดยการดำเนินการทุกส่วนจะต้องนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน เพื่อความรวดเร็วในการตัดสินใจทางธุรกิจ และลดต้นทุนทางธุรกิจด้วย